THÔNG BÁO SỐ 1 OLYMPIC TOÁN HỌC SINH VIÊN VÀ HỌC SINH NĂM 2023

Đăng bởi   Lượt xem:  1 

18-19/3/2023 và 2-8/4/2023


MỤC ĐÍCH:

  • Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học toán, thúc đẩy phong trào học toán trong học sinh, sinh viên. Phát hiện, bồi dưỡng các sinh viên giỏi toán trong các trường đại học, cao đẳng và học viện.
  • Thúc đẩy niềm say mê toán học trong học sinh khối Trung học phổ thông chuyên. Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi toán cũng như tạo cơ hội giao lưu giữa các học sinh giỏi toán khối Trung học phổ thông chuyên với các sinh viên và giảng viên toán tại các trường đại học, cao đẳng và học viện.


CƠ QUAN TỔ CHỨC:

  • Bộ Giáo dục và Đào tạo
  • Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam
  • Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam
  • Hội Toán học Việt Nam
  • Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội
  • Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán


ĐỊA ĐIỂM & THỜI GIAN: Kì thi cho sinh viên và học sinh được tổ chức riêng biệt.

HỌC SINH: Các đội thi tại địa điểm của từng trường (như kì thi năm 2022). Ban Tổ chức sẽ giám sát tại chỗ và trực tuyến. Thời gian: 18–19/3/2023.

SINH VIÊN: Các đội thi tập trung tại Trường Đại học Sư phạm, ĐH Huế. Thời gian: 2-8/4/2023

LỄ TỔNG KẾT VÀ TRAO GIẢI: Thứ Bảy, 8/4/2023 tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế

THỂ LỆ:

A. Đối với thí sinh là sinh viên

  1. Kỳ thi tổ chức thi hai môn độc lập: Đại số và Giải tích. Thời gian làm bài 180 phút/môn.
  2. Các trường dự thi ở một trong hai bảng: Bảng A và Bảng B. Giải thưởng trao cho từng môn và xếp hạng riêng theo từng bảng.
  3. Quy định phân bảng:
     Mỗi trường chỉ dự thi ở một bảng (cả 2 môn).
    Những trường có hai giải nhất trở lên trong kỳ thi năm 2022 bắt buộc dự thi ở bảng A.
    Các trường còn lại đăng ký dự thi ở một trong hai bảng.
  4. Đề cương các môn thi và kỷ yếu các kỳ thi trước tham khảo trên website của Hội Toán học Việt Nam www.vms.org.vn và trang facebook của kỳ thi http://bitly.com/OTSHTQ
  5. Quy định xét giải:
    Xếp giải theo từng môn thi, thí sinh là sinh viên hệ cao đẳng được nhân hệ số 1,2
    Số giải bảng A không vượt quá 30%, số giải bảng B không vượt quá 20% tổng số sinh viên dự thi (của cả hai bảng). Trong từng bảng, tỷ lệ số giải nhất, nhì và ba là 1:2:3.  
     
  6. Mỗi trường cử đoàn tham dự bao gồm Trưởng đoàn, các giáo viên khác và đội tuyển dự thi hai môn: Giải tích và Đại số. Mỗi sinh viên có thể dự thi một hoặc cả hai môn. Mỗi đội tuyển có tối đa 5 sinh viên cho mỗi môn thi.
    Trường hợp sinh viên đăng ký cá nhân: Đối với các trường không cử đoàn tham gia, sinh viên nếu có nguyện vọng có thể làm đơn đăng ký dự thi gửi Ban tổ chức xem xét (cần có sự đồng ý của Nhà trường nơi sinh viên đang học).  
  7. Ban tổ chức sẽ thành lập các Tiểu ban chấm thi căn cứ đề cử của Ban Giám khảo và các trưởng đoàn.
  8. Mỗi trường được gửi một đề thi ở mỗi bảng cho mỗi môn, kèm theo đáp án, tên người ra đề cho từng bài. Khuyến khích các trường soạn đề thi bằng LaTeX, nếu soạn bằng Word đề nghị sử dụng font unicode và gửi kèm bản pdf. Đề thi xin gửi qua email cho Ban Giám khảo (GS. Vũ Hoàng Linh).

   Email: olymtoansv@gmail.com trước ngày 1/3/2023.

B. Đối với thí sinh là học sinh THPT chuyên

  1. Mỗi trường trung học phổ thông chuyên cử một đoàn dự thi bao gồm trưởng đoàn, các giáo viên khác và đội tuyển bao gồm không quá 10 học sinh của trường.
  2. Các học sinh sẽ làm hai bài thi trong hai buổi, mỗi bài 180 phút.
  3. Đề thi do Ban Giám khảo xây dựng, trên cơ sở tham khảo đề xuất của các chuyên gia, bao gồm 4-6 bài toán nhỏ được thiết kế theo một mạch tư duy, nhằm giới thiệu cho thí sinh một vấn đề của toán học, thuộc một trong các nội dung: số học, hình học, đại số, giải tích, tổ hợp.
  4. Ban tổ chức sẽ thành lập các Tiểu ban chấm thi căn cứ đề cử của Ban Giám khảo và các trưởng đoàn.
  5. Quy định xét giải: Tổng số giải không quá 50% số học sinh dự thi; Số lượng giải Nhất, Nhì và Ba được phân bổ theo tỷ lệ 1:2:3.

ĐĂNG KÝ:

  1. Các đoàn đăng ký tham dự trên trang web của Hội Toán học Việt Nam: https://vms.org.vn/olympic-signup hoặc gửi danh sách đăng ký qua email về địa chỉ olymtoansv@gmail.com. Nội dung danh sách có thông tin của trưởng đoàn, cán bộ trong đoàn, danh sách sinh viên theo từng môn thi, danh sách học sinh bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính
  2. Thời hạn đăng ký: từ ngày 01/02/2023 đến trước ngày 1/3/2023 (đối với học sinh); từ ngày 01/02/2023 đến trước ngày 15/3/2023 (đối với sinh viên)
  3. Lệ phí đóng góp của mỗi đoàn:

•   Đối với đoàn dự thi Olympic Sinh viên:
      a. 600 000đ (sáu trăm ngàn đồng)/01 sinh viên, nếu sinh viên dự thi một môn
      b. 800 000đ (tám trăm ngàn đồng)/01 sinh viên, nếu sinh viên dự thi cả hai môn
•   Đối với đoàn dự thi Olympic Học sinh:
    a. 400 000đ (bốn trăm ngàn đồng)/01 học sinh

    4.  Đối với kì thi dành cho học sinh, mỗi trường sẽ thành lập Ban coi thi của trường bao gồm 05 người là cán bộ cơ hữu của đơn vị: Trưởng ban, phó ban, thư ký và 02 cán bộ coi thi. Trưởng ban coi thi phải là lãnh đạo cấp trường. Công tác nhận đề thi, coi thi, giám sát, nộp bài thi sẽ được hướng dẫn cụ thể trong các thông báo tiếp theo.

Các trường tự chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất cho việc tổ chức thi.


CHƯƠNG TRÌNH:

KÌ THI CHO HỌC SINH

  1. Ngày 17/3/2023: Kiểm tra công tác tổ chức và các điều kiện kỹ thuật.
  2. Ngày 18-19/3/2023: Khai mạc, tổ chức thi.
  3. Trong tháng 3/2023: Ban tổ chức sẽ tổ chức một số chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi bậc THPT bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
  4. Ngày 8/4/2023: Hội thảo Tổng kết và trao giải.


KÌ THI CHO SINH VIÊN

  1. Ngày 2/4/2023: Đăng ký.
  2. Ngày 3-7/4/2023: Khai mạc, tổ chức thi, chấm thi, xét giải và một số hoạt động giao lưu.
  3. Ngày 8/4/2023: Hội thảo Tổng kết và trao giải.


BAN TỔ CHỨC

  • Trưởng ban: PGS.TS. Lê Anh Phương - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế; GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam.
  •  Phó trưởng ban: Đại diện Bộ Giáo dục & Đào tạo, Đại diện Trung ương Hội sinh viên Việt Nam; GS.TSKH. Phạm Thế Long - Phó Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam; PGS.TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (Bộ GD-ĐT); PGS.TS. Nguyễn Thành Nhân - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế.
  •  Các ủy viên: GS.TS. Lê Văn Thuyết, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế; PGS.TS. Đoàn Trung Cường, Phó TTK Hội Toán học Việt Nam; TS. Trần Nam Dũng, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TPHCM; PGS.TS. Trần Kiêm Minh, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế; TS. Trần Quang Hoá, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế; TS. Nguyễn Chu Gia Vượng, Viện Toán học; ThS. Phạm Đình Hiệu, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN.


BAN GIÁM KHẢO: GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh (Trưởng ban), PGS.TS. Đoàn Trung Cường (Phó ban), TS. Nguyễn Chu Gia Vượng (Phó ban), PGS.TS. Ngô Quốc Anh (ủy viên), PGS.TS. Đào Phương Bắc (ủy viên), TS. Nguyễn Duy Thái Sơn (ủy viên).


ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ:
 • Các vấn đề liên quan tới đăng ký dự thi và tổ chức chung của kỳ thi:

  1. GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hội Toán học Việt Nam: olymtoansv@gmail.com, ĐT: 0913062989. (các vấn đề chuyên môn)
  2. Bà Cao Ngọc Anh, Hội Toán học Việt Nam, ĐT: 0912252336 (các vấn đề hành chính)

•   Các vấn đề cần hỗ trợ từ Trường Đại học Sư phạm Huế (giúp liên hệ chỗ ở hoặc giới thiệu địa chỉ khách sạn/nhà khách, địa điểm thi, hướng dẫn đường đi...):
ThS. Trương Đăng Trí. ĐT: 0989514222. Email: truongdangtri@gmail.com

Các thông tin về Kỳ thi năm 2023 sẽ được cập nhật tại các trang web sau:

Hội Toán học Việt Nam: https://vms.org.vn/

Trang facebook của kỳ thi: http://bitly.com/OTSHTQ

Trường Đại học Sư phạm Huế: http://www.dhsphue.edu.vn/