Giải thưởng Viện Toán học 2013

Đăng bởi   Lượt xem:  14154 

PGS. TS. Phạm Hoàng Hiệp, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, và TS. Lê Quang Nẫm, Viện Toán học, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

 

PGS. TS. Phạm Hoàng Hiệp sinh năm 1982, hiện đang làm việc tại Khoa Toán-Tin của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2004, anh bảo vệ tiến sỹ năm 2008 tại Đại học Umea, Thụy Điển. Năm 2011, anh được phong chức danh phó giáo sư ở tuổi 29 và là phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam được phong trong năm đó. Hướng nghiên cứu chính hiện nay của anh là hàm nhiều biến phức và lý thuyết đa thế vị. PGS. Phạm Hoàng Hiệp đã công bố trên 30 bài báo khoa học trong đó một số bài đăng ở những tạp chí có chất lượng cao như Acta Mathematica, Advances in Mathematics, Journal de Mathématiques Pures et Appliquées, Transactions of the AMS.

 

TS. Lê Quang Nẫm sinh năm 1980, hiện đang là cán bộ tại Phòng Phương trình vi phân, Viện Toán học, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Tốt nghiệp Trường đại học KHTN, ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh năm 2002, năm 2008 anh bảo vệ luận án tiến sỹ tại Viện Các khoa học về Toán Courant, ĐH New York, Mỹ. Anh quan tâm đến nhiều lĩnh vực bao gồm Giải tích, Hình học, Phương trình đạo hàm riêng. Hiện nay TS. Lê Quang Nẫm đã công bố trên 20 bài báo khoa học, một số đăng ở những tập chí có chất lượng cao như Archive for Rational Mechanics and Analysis, Journal of Functional Analysis, Annales de l"Institut Henri Poincaré, Mathematische Annalen.

 

hiep ph 1nam lq 3

Phạm Hoàng Hiệp (trái) và Lê Quang Nẫm (phải). Nguồn: Viện Toán học

 

Giải thưởng Viện Toán học được thành lập năm 1982 dành cho các cán bộ nghiên cứu toán không quá 35 tuổi với tên gọi Giải thưởng "Công trình nghiên cứu khoa học của cán bộ trẻ". Giải thưởng này về sau được đổi tên là "Giải thưởng khoa học cho cán bộ trẻ", và hiện nay là "Giải thưởng Viện Toán học", trao cho các nhà toán học có thành tích xuất sắc đang làm việc tại Việt Nam và có tuổi đời không quá 40 tuổi.