ĐẠI HỘI TOÁN HỌC VIỆT NAM LẦN THỨ IX, NĂM 2018 – Sự Kiện Khoa học lớn nhất cả nước

Đăng bởi   Lượt xem:  18694 

Đại hội vinh dự được chào đón sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, GS.TSKH Ngô Bảo Châu - Giám đốc Khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, GS.TSKH. Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, GS.TSKH. Nguyễn Đình Công - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, TS. Nguyễn Như Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thông tin Liên lạc. Tham dự Đại hội còn có gần 800 đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trẻ trong cộng đồng Toán học Việt Nam đến từ các trường, các viện nghiên cứu của cả nước.

vannghe2.JPG

Chương trình văn nghệ chào mừng của Trường ĐH Khánh hòa

Đại hội Toán học Việt Nam lần thứ IX diễn ra từ ngày 14-18/08/2018. Đại hội chính là hoạt động khoa học lớn nhất của cộng đồng Toán học Việt Nam, với quy mô toàn quốc diễn ra 5 năm một lần. Trường Đại học Thông tin Liên lạc, thành phố Nha Trang đăng cai là đơn vị tổ chức địa phương của Đại hội. Ban Tổ chức Đại hội gồm có các đơn vị: Hội Toán học Việt Nam, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Viện Toán học – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội. Đại hội cũng nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của Trường Đại học Khánh Hòa. Sự kiện quan trọng này là dịp để các nhà nghiên cứu, ứng dụng, và giảng dạy về Toán trên toàn quốc gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, và trình bày những kết quả khoa học của mình đã đạt được trong 5 năm qua. Ngoài ra, họ sẽ cùng nhau thảo luận về những vấn đề thời sự cấp thiết trong sự phát triển của ngành Toán học tại Việt Nam những năm gần đây.

ttthdo.JPG

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Nguyễn Hữu Đ

nbchau.jpg

GS. Ngô Bảo Châu - Giám đốc Khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

phhai.jpg

GS. Phùng Hồ Hải - Tổng thư ký Hội toán học Việt Nam     nhthang.jpg

TS. Nguyễn Như Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thông tin liên lạc

Đại hội Toán học Việt Nam 2018 bao gồm hai phần: Hội nghị khoa học và Đại hội Đại biểu Hội Toán học Việt Nam. Hội nghị khoa học của Đại hội diễn ra với các phiên toàn thể và 8 tiểu ban: Đại số - Lý thuyết số - Hình học - Tôpô, Giải tích, Phương trình vi phân và Hệ động lực, Toán rời rạc và Cơ sở Toán học của Tin học, Tối ưu và Tính toán Khoa học, Xác suất - Thống kê, Ứng dụng Toán học và Giảng dạy và Lịch sử Toán học. Trong đó, có 7 báo cáo mời tại phiên toàn thể; 5-7 báo cáo mời tại mỗi tiểu ban cùng với gần 350 báo cáo khoa học về các chủ đề toán học khác nhau. Các báo cáo khoa học sẽ giới thiệu những thành tựu nghiên cứu của các cá nhân và các nhóm nghiên cứu của các nhà Toán học Việt Nam về lý thuyết và ứng dụng toán học đang được các đồng nghiệp trong và ngoài nước quan tâm.

Phần Đại hội đại biểu Hội Toán học Việt Nam diễn ra vào sáng ngày 15/08/2018. Đại hội sẽ báo cáo tổng kết hoạt động của Hội trong 5 năm từ 2013-2018, đồng thời đề ra phương hướng hoạt động và bầu Ban chấp hành cho nhiệm kỳ 2018-2023.  

Ngôn ngữ được sử dụng trong thời gian diễn ra Đại hội là tiếng Việt và tiếng Anh. Tuy nhiên, tất cả các báo cáo toàn văn được lựa chọn để in trong Tuyển tập công trình Đại hội sẽ được yêu cầu trình bày bằng tiếng Anh để thuận tiện trong việc trao đổi thông tin với quốc tế.  

Các đơn vị tài trợ chính của Đại hội là Chương trình Trọng điểm quốc gia Phát triển Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

Đại hội Toán học Việt Nam kỳ này được diễn ra trong bối cảnh Chương trình phát triển Toán học Việt Nam giai đoạn 2010 đến 2020 và Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã vận hành được 7 năm. Trong những năm qua nhiều nhóm nghiên cứu quốc tế do các chuyên gia Toán học đầu ngành của Việt Nam chủ trì đã hoạt động và thu được nhiều kết quả nghiên cứu lý thuyết và ứng dụng đặc sắc. Thêm vào đó, lực lượng các nhà toán học trẻ, sau khi tu nghiệp một thời gian ở nước ngoài về, đã bổ sung vào lực lượng nghiên cứu  và giảng dạy Toán học ở trong nước. Nhiều trường đại học và cao đẳng đã bắt đầu chú trọng đến thành tích nghiên cứu khoa học của các giảng viên. Chính nhờ các yếu tố này mà mặc dù nghiên cứu khoa học cơ bản ở Việt Nam đang đứng trước những thách thức nghiêm trọng, thì nền Toán học Việt Nam trong những năm qua vẫn đạt được những thành tựu to lớn đáng tự hào. Số bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế đã tăng gấp 2.7 lần so với 5 năm trước đó. Hơn nữa, các bài báo phần lớn nằm trong danh mục ISI, có nhiều bài báo nằm trong các tạp chí chuyên ngành hàng đầu của thế giới. Trong 5 năm qua, nghiên cứu Toán học của Việt Nam đã giành được 5 giải thưởng Tạ Quang Bửu trên 14 giải của Bộ Khoa học Công nghệ. Theo đánh giá chung, mục tiêu đưa nền Toán học Việt Nam lên tầm cao ngang hàng với các nước phát triển về Toán được đề ra trong Chương trình phát triển Toán học đang trở thành hiện thực. Các thành tích đạt được trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học hứa hẹn một kỳ Đại hội với chất lượng các báo cáo chuyên môn rất cao.

Ngay sau Lễ khai mạc đại hội là báo cáo mời toàn thể số 1 của GS. Nguyễn Hoài Minh - École Polytechnique Fédérale de Lausanne. Tại các phiên toàn thể tiếp theo là các báo cáo mời của GS. Nguyễn Hữu Dư - Trường ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội, GS. Phạm Hoàng Hiệp - Viện Toán học, Viện HLKH&CN Việt Nam, GS. Lê Tự Quốc Thắng - Georgia Institute of Technology, PGS. Nguyễn Sum- Trường ĐH Sài Gòn, TS. Lê Quý Thường - Trường ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội và PGS. Hà Huy Vui - Trường ĐH Thăng Long.

Việc lựa chọn báo cáo mời được lựa chọn trên đề xuất của Ban Chương trình và Ban Tổ chức dựa trên những tiêu chí: chất lượng, phong phú, đa dạng hoá chuyên môn, đảm bảo tỷ lệ hài hòa giữa các nhà toán học Việt Nam đang ở nước ngoài và trong nước. Những người được chọn báo cáo mời là những người có kết quả tiêu biểu trong thời gian vừa qua, góp phần định hướng cho những phát triển trong tương lai.

Một số hình ảnh của Đại hội:

gh1.JPG
dh2.jpg

dh3.jpg

dh5.jpg

dh8.jpg

Các bài báo đưa tin về sự kiện: 

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/ban-giai-phap-cuu-mon-toan-o-cac-truong-dai-hoc-2018081421210428.htm

https://giaoducthoidai.vn/thoi-su/nen-toan-hoc-viet-nam-dang-co-nhung-buoc-phat-trien-vung-vang-3944579-c.html